Nên lựa chọn nhà đăng ký hosting trong nước hay nước ngoài?

05/10/2018 2296 Lượt xem thupham
1. Giới thiệu về web hosting

Web Hosting được hiểu là một không gian trên máy chủ, tại đây có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file (FTP), mail… Người dùng trong quá trình sử dụng có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó một cách tùy thích. Bất cứ ai khi có nhu cầu kinh doanh đều có thể chọn thuê web hosting của nhà cung cấp dịch vụ (ISP) có dung lượng phù hợp với dung lượng website.
2. Hosting trong nước và hosting nước ngoài là gì?

Hosting nước ngoài là do các đơn vị ngoài lãnh thổ Việt Nam cung cấp, bao gồm nhiều nước trên thế giới. Hosting Việt Nam là dạng hosting mà khách hàng sẽ giao dịch trực tiếp với những nhà đăng kí cung cấp dịch vụ hosting tại Việt Nam. Tùy theo nhu cầu, sở thích và điều kiện mà bạn có thể đăng kí hosting trong nước hoặc nước ngoài.

3. Làm thế nào để chọn host phù hợp cho nhu cầu của bạn?

- Thứ nhất, xác định rõ đối tượng truy cập blog/website của bạn

Nếu bạn đang hướng đến đối tượng truy cập đa số là người Việt Nam thì không lý do gì bạn không chọn host được cung cấp bởi Việt Nam. Ngoài lợi thế về tốc độ truy cập, các website lưu trữ ở Việt Nam thường sẽ được ưu tiên hơn trong các truy vấn tìm kiếm đến từ lãnh thổ Việt Nam.

- Thứ hai, xác định rõ khả năng tiếng Anh của bạn

Khi quyết định đăng ký hosting, bạn nên cân nhắc khả năng tiếng Anh của mình nhé! Không cần phải biết tiếng anh quá nhiều, nhưng nhất định bạn cần phải có vốn tiếng Anh kha khá để có thể đọc hiểu thông tin dịch vụ, các quy định sử dụng và quan trọng hơn là để giao tiếp với nhân viên hỗ trợ kỹ thuật. Nếu bạn chọn dịch vụ hosting của các nhà cung cấp trong nước thì hoàn toàn không cần phải lo lắng về vấn đề này.

- Thứ ba, xác định rõ khả năng tài chính

Khi chọn lựa hosting, bạn cũng cần cân nhắc khả năng tài chính và nhu cầu hiện tại của mình. Nếu tài chính có phần eo hẹp mà nhu cầu quá lớn thì tốt nhất bạn nên chọn host của nước ngoài. Còn nếu tiền bạc không quan trọng mà cái bạn quan tâm chính là tốc độ thì host Việt Nam chính là sự lựa chọn số 1 dành cho bạn. Hiện nay, các dịch vụ hosting Việt Nam rất phổ biến, có giá thành rẻ và có rất nhiều gói hosting với đầy đủ các mức giá cho bạn lựa chọn. Khách hàng chỉ cần ước lượng được nhu cầu lưu trữ và lưu lượng truy cập, bạn có thể chọn được một gói hosting phù hợp cho blog/website của mình một cách phù hợp.

4. Nên đăng ký Hosting trong nước hay nước ngoài? Tại sao?

Hosting nước ngoài hay Việt Nam đều có những ưu và nhược điểm riêng của mình. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể đăng ký hosting phù hợp với mình để công việc diễn ra suôn sẻ và thành công hơn. Nhìn chung, hiện nay có rất nhiều đơn vị kinh doanh lựa chọn hosting Việt Nam thay vì chọn hosting nước ngoài, bởi hosting Việt có khá nhiều ưu điểm mà hosting nước ngoài không thể đáp ứng được. Có thể kể đến như sau:

- Người dùng không phải giỏi tiếng Anh

Thời đại công nghệ số, bất cứ ai cũng nhìn thấy được tầm quan trọng của Anh ngữ, đặc biệt là đối với những người chuyên trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên thực tế có mấy ai có thể chinh phục và thành thạo được loại ngôn ngữ này. Nếu không thông thạo tiếng Anh, vậy liệu bạn có nên thuê hosting nước ngoài để sử dụng hay không? Tất nhiên, câu trả lời chính bạn là người hiểu rõ nhất.

Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin sản phẩm, điều khoản hợp đồng hay vấn đề kĩ thuật để tiến hành trao đổi và kí kết hợp đồng với nhà cung cấp. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn sống tại Việt Nam thì tốt nhất nên chọn host của Việt Nam vì bạn nên biết rằng vị trí thuê thuê hosting càng xa thì tốc độ truy cập của người dùng càng giảm.

- Có thể thanh toán bằng nhiều phương thức khác nhau

Nếu muốn thuê hosting nước ngoài, bạn phải hiểu một điều là không thể gặp mặt trực tiếp nhà cung cấp để trao đổi, thanh toán mà tất cả giao dịch thực hiện hoàn toàn qua môi trường điện tử. Đó là lý do bạn phải trang bị cho mình thẻ tín dụng quốc tế để thuận tiện trong việc giao dịch. Rất có thể trong quá trình thanh toán sẽ gặp những rủi ro không đáng có vì bạn thiếu thông tin.

Việc thuê hosting Việt Nam trong trường hợp này lại chứa vô vàng lợi ích thiết thực. Bạn sẽ giảm thiểu nhiều rủi ro trong khâu thanh toán, phương thức thanh toán đa dạng (tiền mặt, chuyển khoản, chuyển tiền qua bưu điện…). Tùy theo nhu cầu và sở thích mà bạn có thể chọn được phương thức phù hợp với mình.
- Khách hàng sẽ được pháp luật Việt Nam bảo vệ

Một lợi ích vượt trội mà đăng kí hosting nước ngoài không thể sánh được với thuê hosting Việt, đó chính là người dùng sẽ được pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền lợi một cách hợp pháp. Có thể ví dụ một trường hợp như sau, bạn thuê hosting không giới hạn băng thông với những điều khoản hợp đồng kí kết rõ ràng dưới sự thỏa thuận tự nguyện hai bên. Thế nhưng sau thời gian sử dụng, bạn phát hiện đối tác lừa dối khi cung cấp hosting giới hạn băng thông.

Lúc này, bạn có thể đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình trên nền tảng pháp luật Việt Nam nếu bên cung cấp cố tình lật lọng. Trong khi đó, việc đòi lại quyền lợi khi thuê hosting nước ngoài khá khó khăn và mệt mỏi với những rắc rối xoay quanh các vấn đề như lãnh thổ, pháp luật và cả ngôn ngữ. Với những người không chuyên nghiệp, mới vào nghề thì rất có thể điều này sẽ khiến bạn nhanh chóng bỏ cuộc mà thôi.

Thuê hosting Việt hay thuê hosting nước ngoài luôn là câu hỏi làm khó những người mới bắt đầu dấn thân vào việc kinh doanh, làm ăn. Nhiều người cho rằng, chất lượng dịch vụ thuê hosting nước ngoài vượt trội hơn hẳn hosting Việt Nam. Điều đó thực chất cũng đúng, nhưng chỉ một phần nào đó mà thôi. Bạn nên nhớ rằng, Việt Nam vẫn có nhiều nhà cung cấp hosting chất lượng, uy tín với dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Do đó, trước khi quyết định chọn lựa loại hosting nào đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ nhé!