Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết về một website an toàn?

05/10/2018 4380 Lượt xem trangtran
     Trong quá trình giao dịch trên một website bất kỳ, bạn cần lưu ý về độ tin cậy và bảo mật của website. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận ra website mà mình đang truy cập có an toàn và bảo mật hay không.

     
ULR bắt đầu với https://
 
HTTPS, một phương thức giúp tăng tính bảo mật cho website của bạn.
 
     Để biết được website bạn truy cập có đảm bảo an toàn hay không thì điểm nhận biết đầu tiên là địa chỉ web phải bắt đầu bởi cụm từ https:// và có biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ trình duyệt (Lưu ý rằng ổ khóa phải xuất hiện ở thanh địa ch ỉ trình duyệt chứ không phải trong nội dung của website). 
 
     Ký hiệu này chứng tỏ các thông tin trao đổi trên trang web được bảo vệ an toàn thông qua một chứng chỉ số SSL (SSL viết tắt của từ Secure Sockets Layer là một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu tạo ra một liên kết giữa máy chủ web và trình duyệt. Liên kết này đảm bảo tất cả dữ liệu trao đổi giữa máy chủ web và trình duyệt luôn được bảo mật và an toàn). 
 
     Chú ý cụm https:// trên thanh địa chỉ có hiện màu đỏ và đánh dấu chéo hay không?
 

 
httsp:// chuyển sang màu đỏ và biểu tượng ổ khóa bị đánh dấu chéo có thể website sử dụng chứng chỉ số SSL hết hạn 
 
     Khi truy cập vào một website sử dụng chứng chỉ số SSL đã hết hạn, chứng chỉ số tự cấp phát hoặc được cấp phát bởi một hãng không đáng tin cậy, trình duyệt sẽ hiển thị một cảnh báo bảo mật. Khi đó thanh địa chỉ trình duyệt sẽ chuyển sang màu đỏ, và cụm từ https:// và biểu tượng ổ khóa sẽ bị đánh dấu chéo đỏ. 

     Trong trường hợp này, dữ liệu trao đổi tại website vẫn sẽ được mã hóa, tuy nhiên bạn sẽ không thể biết liệu công ty hiển thị trên chứng chỉ số SSL có phải thật sự là công ty sở hữu và vận hành website đó hay không.
 
 
     Kiểm tra địa chỉ URL trên thanh trình duyệt
 
     Luôn cần chú ý tên hiển thị URL của web đang truy cập. Khi chỉ nhìn thoáng qua địa chỉ trên trình duyệt, bạn sẽ ngỡ rằng đó chính là trang web cần tìm nhưng trong một số trường hợp, một số trang web có thể đánh lừa người dùng bằng cách thêm vào địa chỉ URL một đoạn ký tự phía sau.
 
     Những website như thế này hoàn toàn có thể đánh lừa các nhà cung cấp dịch vụ xác thực chứng chỉ số (Certificate Authority - CA) để mua một chứng chỉ số SSL giá rẻ, có mức xác minh tên miền, vốn xử lý quy trình xác thực rất đơn giản và hoàn toàn tự động.
 
     Thanh địa chỉ trên trình duyệt chuyển sang màu xanh lá và có hiện tên công ty quản lý web
 
     Điều này xuất hiện khi bạn truy cập vào các web đã được trang bị chứng chỉ số EV (viết tắt của từ Extended Validation là một hình thức xác minh đặc biệt của của các nhà cung cấp dịch vụ xác thực chứng chỉ số (Certificate Authority - CA)). 
 
     Đây là mức xác thực chặt chẽ nhất, đảm bảo công ty hiển thị trên thanh địa chỉ chính là công ty đang sở hữu và điều hành trang web.
 
     Chú ý lỗi chính tả trên trang web
 
     Có một số website lừa đảo giống y như thật và trông có vẻ an toàn với chứng chỉ số SSL đáng tin cậy.

     Tuy nhiên nếu bạn chịu khó để ý sẽ nhận ra những trang web này thường chứa các lỗi chính tả hoặc các lỗi dễ gây ra khi đánh máy. Các lỗi này thường xuất hiện trong tên miền của website hoặc trong nội dung của website (như tiêu đề, hướng dẫn, nút bấm,…). Nguyên nhân có thể do các web lừa đảo thường không có thời gian để kiểm duyệt kỹ nội dung.
 
     Các website lừa đảo thường gây cho bạn sự sợ hãi
 
     Một chiêu trò lừa đảo khá phổ biến nhưng lại rất hiệu quả đó là sử dụng các câu cảnh báo khiến cho người truy cập cảm thấy hoang mang, lo lắng hoặc vui mừng quá mức sau đó sẽ cung cấp các thông tin username, password theo yêu cầu của trang web. 
 
     Một số thông báo thường được các web lừa đảo sử dụng là:
 
     “Có sự cố đã xảy ra và thông tin tài khoản của bạn không an toàn. Vui lòng nhập username và password để tiếp tục duy trì đăng nhập.”
 
     “Theo quy trình kiểm tra định kỳ, chúng tôi cần bạn xác nhận lại thông tin cá nhân trên hệ thống. Xin vui lòng nhập vào username và mật khẩu để tiếp tục”
 
     Trên đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết xem trang web mình đang truy cập có an toàn hay chưa. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn tránh được những nguy cơ lừa đảo có thể xảy ra trên mạng internet.
 
Nguồn: Internet